Danh mục Tư vấn

NÊN ĂN GÌ ĐỂ MÁT CƠ THỂ BÀ BẦU VÀO MÙA HÈ

NÊN ĂN GÌ ĐỂ MÁT CƠ THỂ BÀ BẦU VÀO MÙA HÈ❓
 
1. Nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu như thế nào?
Với một người bình thường, mùa hè nắng nóng vốn đã gây khó chịu như muốn “bốc hỏa” rồi. Trong khi đó thân nhiệt của các bà bầu vốn đã cao hơn người bình thường, chính vì thế, mùa hè quả thực là một “cực hình” với bà bầu khi phải đối mặt với cảm giác nóng bức cả trong lẫn ngoài.
 
Thời tiết nóng bức của mùa hè là một trong số những nguyên nhân khiến cơ thể bà bầu luôn trong tình trạng “bốc hỏa” và không màng tới việc ăn uống. Việc giảm mức estrogen trong cơ thể làm tăng mức độ căng thẳng, từ đó làm tăng nhiệt độ cơ thể bà bầu.
 
Hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể khi mang thai có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Thậm chí có thể gây sảy thai. Vì vậy, bà bầu nên duy trì nhiệt độ cơ thể từ 36,5 đến 37,5 độ C là tốt nhất.
 
Chính vì vậy việc hạ nhiệt cho mẹ bầu lúc này cần thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy, ngoài những cách làm mát từ bên ngoài như dùng quạt, điều hòa, các mẹ bầu cũng nên giải nhiệt từ bên trong bằng cách ăn uống thêm đồ mát.
 
2. Nắng nóng bà bầu ăn gì cho mát❓
Dưới đây là những món ăn giải nhiệt cho bà bầu và cả các loại thức uống giải nhiệt cho bà bầu, các mẹ bầu có thể tham khảo và lên thực đơn phù hợp cho mình.
 
2. 1. Nhóm thực phẩm bà bầu nên dùng????
Không chỉ cung cấp các loại vitamin, chất khoáng, chất xơ, mà trong trái cây tươi và rau xanh còn chứa chất chống oxy hóa. Các chất này giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu.
 
Trong những ngày nắng nóng, khi thân nhiệt tăng lên, các loại trái cây tươi và rau xanh chính là nguồn bổ sung dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể mẹ bầu giải nhiệt nhanh chóng.
 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi ngày, mẹ bầu cần phải bổ sung ít nhất 200g trái cây tươi và 300g rau xanh cho cơ thể. Như vậy mới cung cấp đủ lượng dưỡng chất thiết yếu cho cả mẹ và thai nhi.
 
Tuy nhiên khi ăn trái cây tươi, các bà bầu cần lưu ý lựa chọn những loại trái cây nhiều nước và ít ngọt. Như vậy sẽ tốt hơn cho việc giải nhiệt cho cơ thể các mẹ bầu, như là thanh long, dưa gang, bưởi, cam, quýt, ...
 
Bà bầu nên hạn chế ăn các loại trái cây tươi quá ngọt như mít, nhãn,... Các loại trái cây này không có tác dụng gì trong việc giúp thân nhiệt mẹ bầu giảm.
 
Đối với rau xanh, ăn sống sẽ có công dụng giải nhiệt trong người tốt hơn là mẹ bầu ép lấy nước uống.
 
- Bí đao
 
- Rau dền
 
- Củ sen, ngó sen
 
- Củ cải đường
 
- Đu đủ chín
 
- Nấm rơm
 
- Trái cây họ cam quýt
 
- Quả sung
 
- Củ mã thầy
 
- Nước dừa
Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, nước dừa được coi là thức uống có nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Nó không chỉ giúp cân bằng hàm lượng điện giải trong máu, bổ sung nước ối mà còn góp phần điều trị chứng ợ nóng. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên uống nước dừa khi đã qua 3 tháng đầu.
 
3. Nhóm thực phẩm mẹ bầu cần tránh
Trong những ngày tiết trời oi bức vốn đã gây ra cảm giác nóng nực, bứt rứt trong người mẹ bầu cần hạn chế đến mức tối đa việc ăn các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, da, lòng hay nước cốt dừa....
 
Các loại thực phẩm có thể làm gia tăng hoạt động chuyển hóa hay làm tăng hoạt động của những tuyến dưới da như thực phẩm ngọt (như là bánh kẹo, nước giải khát...), các loại bột tinh chế (như bột mì, nếp...) các mẹ bầu cũng cần hạn chế đến mức thấp nhất.
 
Tránh các loại thực phẩm này sẽ giúp không làm tăng thêm cảm giác nóng bức bên trong cơ thể mẹ bầu. Đồng thời, việc hạn chế nhóm thực phẩm này còn giúp bà bầu tránh được nguy cơ mụn nhọt trong những ngày nắng nóng.
 
Bà bầu cũng cần tránh ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, dê, cừu,.... Thay vào đó, bà bầu nên ăn nhiều các loại thịt trắng như thịt gà, vịt, và cá.
 
Thức ăn cũng chỉ nên chế biến một cách đơn giản như luộc, hấp hoặc xào nhanh. Muốn giải nhiệt cơ thể trong mùa hè nắng nóng thì nhất định hạn chế việc chế biến món ăn bằng cách chiên dầu mỡ, nướng, quay.
 
Bà bầu nên từ bỏ hẳn sở thích ăn đồ cay, thay vào đó hãy giảm đến mức thấp nhất việc sử dụng các gia vị có đặc tính cay nóng như hành, tỏi, tiêu, ớt, nén, riềng khi chế biến thức ăn.
 
Bên cạnh đó, bà bầu cần lưu ý việc làm mát cơ thể không chỉ thông qua việc ăn nhiều thực phẩm giải nhiệt mà còn cần uống nhiều nước và duy trì lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe cho mẹ và thai nhi.
 
Ngoài ra, để bảo vệ an toàn cho bản thân và thai nhi, bà bầu nên hạn chế đi ra ngoài lúc trời nắng, giữa trưa. Khi cần phải đi ra ngoài nhớ che chắn cẩn thận, bôi kem chống nắng, đội mũ, đeo kính, mặc quần áo dài tay và bổ sung nước thường xuyên để tránh bị say nắng, cảm nắng